మహాత్మా జ్యోతిబా ఫూలే!

షేర్ చెయ్యండి
  • 93
    Shares

జ్యోతిరా ‘జ్యోతిబా’ గోవింద్రరావు ఫూలే పంతొమ్మిదవ శతాబ్ద భారతదేశం యొక్క ఒక ప్రముఖ సామాజిక సంస్కర్త మరియు ఆలోచనాపరుడు. భారతదేశంలో ఉన్న కుల-పరిమితులపై ఉద్యమానికి దారితీసింది. అతను బ్రాహ్మణుల ఆధిపత్యానికి వ్యతిరేకంగా తిరుగుబాటు చేసి రైతులు మరియు ఇతర కులాల ప్రజల హక్కుల కోసం పోరాడాడు. మహాత్మా జ్యోతిబా ఫులే భారతదేశంలో మహిళా విద్యకు మార్గదర్శిగా మరియు తన జీవితాంతం బాలికలు విద్య కోసం పోరాడారు. దురదృష్టకర పిల్లలకు అనాధ శరణాలయాన్ని ప్రారంభించిన మొట్టమొదటి హిందూ అని నమ్ముతారు.

బాల్యం & ఎర్లీ లైఫ్:

జ్యోతిరావు గోవింద్రాయో ఫులే 1827 లో మహారాష్ట్ర సతారా జిల్లాలో జన్మించాడు. అతని తండ్రి గోవింద్రవు పూనాలో కూరగాయల అమ్మకందారు. జ్యోతిరావు కుటుంబం ‘మాలి’ కులానికి చెందినది మరియు వారి అసలు పేరు ‘గోరాయ్’. మాలిస్ బ్రాహ్మణులు ఒక తక్కువస్థాయి కులంగా పరిగణించబడ్డారు మరియు సామాజికంగా దూరంగా ఉన్నారు. జ్యోతిరా యొక్క తండ్రి మరియు పినతండ్రులు పూలస్తులుగా పనిచేసారు, అందువల్ల ఈ కుటుంబం “ఫులే” గా పిలవబడింది. కేవలం తొమ్మిది నెలల వయస్సులోనే జ్యోతిరా తల్లి మరణించింది.

జ్యోతిరావు ఒక తెలివైన పిల్లవాడు, కానీ ఇంట్లో పేద ఆర్థిక పరిస్థితి కారణంగా, అతను చిన్న వయస్సులోనే తన అధ్యయనాలను ఆపివేయాల్సి వచ్చింది. అతను కుటుంబం యొక్క వ్యవసాయ పని ద్వారా తన తండ్రి సహాయం ప్రారంభించారు. చైల్డ్ ప్రాడిజీ యొక్క ప్రతిభను గుర్తించి, ఒక పొరుగు తన తండ్రిని పాఠశాలకు పంపటానికి అతని తండ్రిని ఒప్పించాడు. 1841 లో, జ్యోతిరాకు స్కాటిష్ మిషన్ యొక్క హై స్కూల్లో పూనను ప్రవేశపెట్టాడు మరియు 1847 లో తన విద్యను పూర్తి చేసాడు. అక్కడ, సదాశివ్ బాలాల్ గోవన్దే, బ్రాహ్మణుడు, అతని జీవితాంతం తన సన్నిహిత మిత్రుడుగా ఉన్నారు. కేవలం పదమూడు సంవత్సరాల వయస్సులో, జ్యోతిరావు సావిత్రిబాయిని వివాహం చేసుకున్నాడు.

Also read  గాడ్సే:గాంధిని చంపడానికి కారణాలు ఏమిటి!

సామాజిక ఉద్యమాలు:

Savitribhyi_phule
Google pic: Mahatma jyothiba phule-Savitribhayi

1848 లో, ఒక సంఘటన కుల వివక్ష యొక్క సాంఘిక అన్యాయానికి వ్యతిరేకంగా జ్యోతిబా యొక్క అన్వేషణను ప్రేరేపించింది మరియు భారత సమాజంలో ఒక సామాజిక విప్లవాన్ని ప్రేరేపించింది. జ్యోతిరావ్ ఒక ఉన్నత తారాగణం బ్రాహ్మణ కుటుంబానికి చెందిన తన స్నేహితుల్లో ఒకరికి వివాహానికి హాజరు కావడానికి ఆహ్వానించబడ్డాడు. కానీ పెళ్లిలో పెళ్లి చేసుకున్న బంధువులు అతని మూలాల గురించి తెలుసుకున్న సమయంలో జ్యోతిబాను అవమానించారు మరియు దుర్వినియోగించారు. జ్యోతిరా ఆ వేడుకను విడిచిపెట్టి, కుల వ్యవస్థ మరియు సామాజిక పరిమితులను సవాలు చేసేందుకు తన మనస్సును చేశాడు. సోషల్ మెజారిటీ ఆధిపత్యం యొక్క హెల్మ్స్ వద్ద అరుదుగా దూరంగా ఉండటానికి మరియు ఈ సామాజిక లేమికి లోబడిన అన్ని మానవుల విమోచనను లక్ష్యంగా చేసుకుని అతను తన జీవితపు పనిని చేసాడు.

థామస్ పైన్ యొక్క ప్రసిద్ధ పుస్తకం ‘ది రైట్స్ ఆఫ్ మ్యాన్’ చదివిన తర్వాత, జ్యోతిరావు తన ఆలోచనలచే ప్రభావితం అయ్యాడు. మహిళల జ్ఞానం మరియు తక్కువ కులాల ప్రజలందరికీ సామాజిక దురాచారాలను ఎదుర్కోవటానికి ఏకైక పరిష్కారమని ఆయన నమ్మారు.

మహిళల విద్యకు ప్రయత్నాలు:

విద్య హక్కులతో మహిళలను, బాలికలను అందజేయడానికి జ్యోతిబా చేసిన అన్వేషణలో అతని భార్య సావిత్రిబాయి ఫులే మద్దతు లభించింది. కొంతమంది అక్షరాస్యులలో ఒకరు సావిత్రిబాయి ఆమె భర్త జ్యోతిరావ్ చదివి, వ్రాయడానికి నేర్పించబడ్డాడు.

1851 లో, జ్యోతిబా ఒక బాలికల పాఠశాలను స్థాపించి పాఠశాలలో బాలికలను నేర్పమని తన భార్యను కోరారు. తరువాత, అతడికి మరో రెండు పాఠశాలలు మరియు తక్కువ కులాలకు, ముఖ్యంగా మహార్ మరియు మాంగ్ల కోసం ఒక స్థానిక పాఠశాలను తెరిచింది.

జ్యోతిబా వితంతువు యొక్క విషాదకరమైన పరిస్థితులను గుర్తించి యువ వితంతువులకు ఒక ఆశ్రమాన్ని స్థాపించాడు మరియు చివరికి భార్య పునర్వ్యవస్థీకరణ యొక్క ఆలోచనను సమర్ధించారు.

తన సమయానికి, సమాజం పితృస్వామ్య మరియు మహిళల స్థానం ముఖ్యంగా అసంబద్ధమైనది. ఆడ శిశుహత్య అనేది ఒక సాధారణ సంఘటన మరియు బాల్య వివాహం, పిల్లలు కొన్నిసార్లు పురుషులు పెద్దవాళ్ళని వివాహం చేసుకుంటున్నారు. వారు యుక్తవయస్సుని ఎదుర్కుంటూ ముగ్గురు మహిళలు తరచుగా వితంతువులుగా మారారు మరియు ఏ కుటుంబ సహాయం లేకుండానే మిగిలిపోయారు. జ్యోతిబా వారి దురవస్థతో బాధపడి, 1854 లో సమాజంలో క్రూరమైన చేతుల్లో ఈ దురదృష్టకర ఆత్మలను నాశనం చేయటానికి ఒక అనాథాశ్రమాన్ని స్థాపించారు.

Also read  దళిత పాంథర్స్: నాందేవ్ దస్సాల్

కుల వివక్ష నిర్మూలన ప్రయత్నాలు:

జ్యోతిరావు సాంప్రదాయ బ్రాహ్మణులు మరియు ఇతర ఉన్నత కులాలపై దాడి చేసి, వాటిని “కపట” అని పిలిచారు. అతను ఉన్నత కుల ప్రజల అధికారాన్ని వ్యతిరేకిస్తూ, “రైతులు” మరియు “శ్రామికులు” వారి మీద విధించిన ఆంక్షలను నిరాకరించాలని ఆయన కోరారు.

అతను అన్ని కులాలు మరియు నేపథ్యాల ప్రజలకు తన ఇంటిని తెరిచాడు. అతను లింగ సమానత్వంలో నమ్మినవాడు మరియు అతని సాంఘిక సంస్కరణ కార్యక్రమాలలో తన భార్యను పాల్గొనడం ద్వారా తన నమ్మకాలను ఉదహరించాడు. రామ వంటి మతపరమైన చిహ్నాలు బ్రాహ్మణ చేత తక్కువ కులాలను అణగదొక్కడానికి ఒక సాధనంగా అమలు చేస్తాయని నమ్మాడు.

సమాజంలోని సాంప్రదాయ బ్రాహ్మణులు జ్యోతిరా యొక్క కార్యకలాపాల్లో కోపంతో ఉన్నారు. సమాజానికి సంబంధించిన నియమాలు మరియు నిబంధనలను దుర్వినియోగం చేసేందుకు వారు అతన్ని నిందించారు. చాలామ 0 ది క్రైస్తవ మిషనరీల తరఫున నటనపై ఆరోపణలు చేశారు. కానీ జ్యోతిరా నిశ్చయించుకున్నాడు మరియు ఉద్యమాన్ని కొనసాగించాలని నిర్ణయించుకున్నాడు. ఆసక్తికరంగా, జ్యోతిరాకు కొంతమంది బ్రాహ్మణుల మద్దతుదారులు మద్దతు ఇచ్చారు.

సత్య శోదక్ సమాజ్:

Goole Pic: Mahatma Jyothiba phule-Savitribayi

1873 లో జ్యోతిబా ఫులే సత్య శోదాక్ సమాజ్ (సీకర్స్ ఆఫ్ ట్రూత్ సొసైటీ) ను స్థాపించాడు. అతను ప్రస్తుతం ఉన్న విశ్వాసాల మరియు చరిత్ర యొక్క క్రమబద్ధమైన పునర్నిర్మాణం చేపడుతున్నాడు, ఇది సమానత్వ ప్రచారం సంస్కరణను పునర్నిర్మించడానికి మాత్రమే. జ్యోతిరా హిందూ యొక్క ప్రాచీన పవిత్ర గ్రంథాలను వేదాలను తీవ్రంగా ఖండించాడు. అతను అనేక ఇతర పురాతన గ్రంథాల ద్వారా బ్రాహ్మణ చరిత్రను గుర్తించాడు మరియు సమాజంలో “శూద్రాలు” మరియు “అధీద్రులను” అణచివేయడం ద్వారా వారి సాంఘిక ఆధిపతయాన్ని కాపాడుకోవడానికి దోపిడీ మరియు అమానుష చట్టాలను రూపొందించడానికి బ్రాహ్మణుల బాధ్యత వహించాడు. సత్య శోదక్ సమాజ్ యొక్క ఉద్దేశ్యం, కుల వివక్ష నుండి సమాజాన్ని ఖనిజపరచడం మరియు బ్రాహ్మణులచే జరిపించిన స్టిగ్మాస్ నుండి అణగారిన తక్కువ-కుల ప్రజలను విముక్తి చేయడం. జ్యోతిరావు ఫూలే ‘దళిత్స్’ అనే పదాన్ని తక్కువ కులం మరియు అస్పృశ్యత గల బ్రాహ్మణులందరికీ వర్తింపజేయడానికి మొట్టమొదటి వ్యక్తి. సమాజానికి సభ్యత్వం కులం మరియు వర్గానికి సంబంధం లేకుండా అందరికీ తెరిచింది. కొంతమంది లిఖిత నివేదికలు సమాజ సభ్యులుగా యూదులు పాల్గొనడాన్ని కూడా స్వాగతించారు, మరియు 1876 లో ‘సత్య శోఖక్ సమాజ్’ 316 సభ్యుల గురించి చెప్పుకుంది. 1868 లో, జ్యోతిరా తన ఇంటి వెలుపల ఒక సాధారణ స్నానపు ట్యాంకును నిర్మించాలని నిర్ణయించుకున్నాడు, అన్ని మనుషుల పట్ల తన ఆలింగన వైఖరిని ప్రదర్శించడానికి మరియు ప్రతి ఒక్కరితో వారి కులంతో సంబంధం లేకుండా భోజనం చేయాలని కోరుకున్నాడు.

Also read  దామోదర సంజీవయ్య!

మరణం:

బ్రాహ్మణుల దోపిడీ నుండి అంటరానివారిని విముక్తి కోసం జ్యోతిబా ఫులే తన జీవితాన్ని అంకితం చేశారు. ఒక సాంఘిక కార్యకర్త మరియు సంస్కర్త కాకుండా, అతను కూడా వ్యాపారవేత్త. అతను మునిసిపల్ కార్పోరేషన్ కు ఒక వ్యవసాయదారుడు మరియు కాంట్రాక్టర్. అతను 1876 మరియు 1883 మధ్య పూనా మున్సిపాలిటీ కమిషనర్గా పనిచేశాడు.

1888 లో జ్యోతిబా ఒక స్ట్రోక్ని ఎదుర్కొంది మరియు పక్షవాతానికి దారితీసింది. 1890 నవంబర్ న, గొప్ప సామాజిక సంస్కర్త అయిన మహాత్మా జ్యోతిరావు ఫూలే మరణించాడు.

(Visited 155 times, 1 visits today)

Leave a Reply

Your e-mail address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

error: Content is protected !!